Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

2014-03-11T18:58:12+01:00

ครีมรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหนังที่ถูกแสงแดดเป็นประจำ เชื่อว่าอาจมีสาเหตุจากพันธุกรรมร่วมด้วย

Posted by Lucy Grandmeister
ครีมรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหนังที่ถูกแสงแดดเป็นประจำ เชื่อว่าอาจมีสาเหตุจากพันธุกรรมร่วมด้วย

ครีมรักษาฝ้า ผิวหนังที่ถูกแสงแดดเป็นประจำ เชื่อว่าอาจมีสาเหตุจากพันธุกรรมร่วมด้วย เริ่มพบได้ตั้งแต่วัยเด็ก
จากนั้นจะค่อยๆมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและสีเข้มขึ้น สาเหตุของการเกิดฝ้านั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าน่าจะมีปัจจัยหลายอย่างร่วมกันได้แก่ แสงแดด ฮอร์โมน ยา การแพ้เครื่องสำอาง ตลอดจนพันธุกรรม สำหรับแสงแดดมีส่วนประกอบ กระ จุดด่างดำ


กระ จุดด่างดำ ของรังสีอัลตราไวโอเลตชนิด A (UVA) และชนิด B (UVB) รังสีทั้งสองชนิดเป็นปัจจัยสำคัญ
ที่กระตุ้นให้ฝ้าเป็นมากขึ้น ในส่วนของฮอร์โมนเชื่อว่าฮอร์โมนเพศชนิดเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) มีผลทำให้เกิดฝ้า โดยสังเกตพบว่าฝ้าจะเป็นมากขึ้นใน
สตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดหรือสตรีที่ตั้งครรภ์ และฝ้ามักจะจางลงภายหลังหยุดยาคุมกำเนิด
หรือหลังคลอดบุตร นอกจากนั้นการรับประทานยาบางชนิดอาจมีส่วนทำให้ฝ้ามีสีคล้ำขึ้นเช่น ยากันชักชนิด diphenylhydantoin เป็นต้น สำหรับการแพ้เครื่องสำอางอาจเป็นสาเหตุทำให้ กระ จุดด่างดำ
เกิดฝ้าได้ โดยเฉพาะการแพ้น้ำหอมหรือสีที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางนั้นๆ เพราะมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค ตำลึงจึงถูกนำมาใช้เพื่อรักษาสิวและพอกหน้าให้ผิวสดใส เพียงแค่นำใบตำลึง 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาด ใส่ลงไปในเครื่องปั่น แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป 2-3 ช้อนโต๊ะ ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำข้าวสารหรือข้าวกล้อง 1 ช้อนชาไปแช่น้ำจนนิ่ม นำไปบดให้ละเอียด แล้วค่อยนำไปผสมกับครีมตำลึงที่บดไว้ตอนแรก พอกหน้าทิ้งไว้จนแห้ง แล้วล้างออก สิวที่ขึ้นผุด ๆ บนหน้าของคุณก็จะยุบและจางหายไปโดยไม่ทิ้งหลักฐานรอยแผลเป็น ครีมรักษาฝ้า
ฝ้า เกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสี ซึ่งอยู่ในชั้นหนังกำพร้าสร้างเม็ดสีเมลานินออกมามากผิดปกติ และส่งเม็ดสีให้เซลล์ผิวหนังด้านบนเป็นจำนวนมากกว่าปกติด้วยสาเหตุของความ ผิดปกติ จนเป็นที่มาของฝ้ามีอยู่หลายปัจจัย แต่หลัก ๆ คือ แสงแดดและการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยาคุมกำเนิดสตรีที่ตั้งครรภ์ อยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือผู้ที่ได้รับยาฮอร์โมนทดแทน แม้แต่การใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีฮอร์โมนผสมอยู่ ก็ล้วนแต่ทำให้เกิดฝ้าได้ทั้งนั้น รวมถึงพันธุกรรมด้วย คนในครอบครัวเดี่ยวกัน มีโอกาศเป็นฝ้าเหมือน ๆ กันได้มาก
7. มะละกอ ครีมรักษาฝ้า
ผู้ที่เคยเป็นเริมที่ใบหน้า แพทย์อาจให้กินยาต้านไวรัสเริม 2 วันก่อนลอกต่อจนถึง 5 วันหลังลอก เพื่อลดการกำเริบของเริม หลังลอกหน้าต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด ทายากันแดด ถ้าผิวลอกเป็นขุยมากอาจทาครีมให้ความชุ่มชื้น ถ้ามีการติดเชื้อหรือการกำเริบของเริม ต้องรีบกลับมาพบแพทย์ความเข้มข้นไม่เกิน 2% จะออกฤทธิ์ลดการสร้างเมลานิน โดยขัดขวางเอนไซม์ไทโรซิเนสในการออกซิไดซ์ไทโรซิน มิให้เปลี่ยนเป็นโดพาในขั้นตอนแรกของการสร้างเมลานิน ผลที่เกิดขึ้นคือลดการสร้างเมลานิน สารนี้เคยเป็นที่นิยมในโลชั่นป้องกันฝ้า แต่ผลที่ได้เป็นผลเพียงชั่วคราว หากหยุดใช้จะกลับเป็นอีกหรือเป็นมากกว่าที่เคย ข้อดีคือไม่ทำลายเซลล์สร้างสี ไฮโดรควิโนนมักทำให้เกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับกรดวิตามินเอ และหากใช้ไฮโดรควิโนนติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่า 6 เดือน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อภายในผิวหนังทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวรสีน้ำเงินอมดำ ดังนั้น ไฮโดรควิโนนจึงถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางอีกต่อไป ครีมรักษาฝ้า

See comments

To be informed of the latest articles, subscribe:
comments

Girl Gift Template by Ipietoon - Hosted by Overblog